Đề nghị Hội Đồng Quản Trị Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình Hàng Hải (CMB) và Vinalines lên tiếng về dự án mở rộng Bến 1 Cảng Quy Nhơn

Hiệp hội Các Nhà Đầu tư Tài chính Việt Nam ( VAFI ) đã gửi  Quí cơ quan văn bản số 923/VAFI ngày 16/7/2020 với chủ đề “ Đề nghị CMB giải thích về dự toán cung cấp 33.880 md  cọc BTCT đến cảng QN – Được đề cập trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư nâng cấp Bến số 1, CQN “ nhưng cho tới thời điểm hiện tại, cổ đông CQN cũng như VAFI chưa nhận được phản hồi từ CMB. Cần lưu ý rằng CMB đã nhận hợp đồng dịch vụ khá đắt từ chủ đầu tư hay chính xác hơn là từ tiền của cổ đông nhà nước & cổ đông tư nhân chứ không phải từ cá nhân TGĐ hay Chủ tịch HĐQT Cảng QN , vậy chẳng nhẽ CMB không có lời giải thích cho cổ đông hiểu ? Nếu không minh bạch thì dù có làm đúng, cổ đông vẫn  có quyền nghi ngờ – Đó là qui tắc của cuộc sống. Thay vì để CMB lên tiếng thì HĐQT CQN có phản hồi lại văn bản VAFI từ thông cáo báo chí ngày 21/07/2020 được đăng tải trên trang Web của CQN.

1/ VAFI có vài ý kiến về phản hồi trên :

– Theo thỏa thuận đầu tháng 2/2020 giữa cổ đông Nguyễn Hoàng Hải và Chủ tịch HĐQT CQN, để đảm bảo việc lập dự toán tổng mức đầu tư Bến số 1 CQN được độc lập, trung thực , khách quan thì cổ đông sẽ giới thiệu nhà thầu tư vấn thẩm định nhằm  tư vấn, cung cấp thông tin cho cổ đông. Cho nên mọi thông tin mà Tư vấn Đại Dương cung cấp cho Cổ đông không có gì phải bí mật cả, toàn bộ thông tin về dự án này cũng không thuộc phạm trù bảo mật thông tin, và cần tuân theo nguyên tắc càng công khai minh bạch thì càng tạo lập được lòng tin với cổ đông và nhà đầu tư.

– Cổ đông cũng như VAFI luôn tuân thủ pháp luật và sẵn sàng chịu trách nhiệm nếu làm sai pháp luật nhưng cũn không ngại đấu tranh nhằm bảo vệ quyền lợi hợp phát chính đáng cho cổ đông và cho  nhà nước.

– Dự án cải tạo mở rộng Bến số 1 CQN được HĐQT mới ( người của Vinalines ) cho là dự án vô cùng cấp bách ( mặc dù thực tế không phải như vậy ) cho nên HĐQT mới đã triệu tập ngay đại hội cổ đông bất thường vào ngày 5/2/2020 để thông qua chủ trương đầu tư dự án Bến 1 CQN và đã ủy quyền cho HĐQT thực hiện các bước tiếp theo. Nếu không có vấn đề gì thì theo thông báo HĐQT CQN tại ĐHCĐ ngày 26/6/2020 , dự án sẽ được khởi công vào Quí 4/2020. Với tốc độ như vậy thì việc phản biện của cổ đông về dự toán tổng mức đầu tư do CMB lập là rất cấp bách rổi  .

2/ Cổ đông và VAFI ( thay mặt cổ đông ) tiếp tục đề nghị  CMB một số yêu cầu sau :

– Trong bảng khái toán chi phí xây dựng công trính cải tạo , nâng cấp mở rộng Bến 1 có nhiều phần thuyết minh khó hiểu, cần được thuyết minh và giải thích đầy đủ,  1 số ví dụ :

+ Thép tấm các loại dùng cho mối nối cọc có khối lượng 27,552 tấn với đơn giá sau thuế 28.043.638 VND. Ở đây cần bóc tách những loại thép tấm gì, đơn giá từng loại ra sao và ngoài ra còn những chi phí gì để tạo đơn giá 28.043.638;

+ Ở khâu Liên kết đầu cọc đổ bê tông tại chỗ có dự toán thép các loại 134,4 tấn với đơn giá sau thuế 23.513.423 VND, cũng cần bóc tách cụ thể ra là những thép gì, đơn giá cụ thể ra sao;

+ Ở khâu bệ BTCT đầu cọc đúc sẵn (PC) nặng 9 tấn dự toán  440,160 tấn với đơn giá sau thuế 19.989.104 VND, cũng cần bóc tách cụ thể là những loại thép gì, đơn giá cụ thể ra sao ;

– Để đảm bảo công tác tư vấn lập dự toán của CMB là trung thực và tin cậy thì cổ đông CQN sẽ thuê thêm 1 đơn vị tư vấn thẩm tra nữa, do đó đề nghị CMB cung cấp toàn bộ tài liệu chi tiết của Dự án cho cổ đông Nguyễn Hoàng Hải để có cơ sở thực hiện.

3/ Đề nghị Chủ tịch, TGĐ Vinalines vào cuộc và lên tiếng :

– Nếu các ông xây nhà của mình hoặc bất cứ người dân nào xây nhà có tin ngay vào bảng giá nguyên vật liệu… do địa phương cung cấp không hay chỉ là tài liệu tham khảo ? Mọi người có tin vào báo giá từ các công ty không hay chỉ là tham khảo bước đầu để chọn ra nhà cung cấp có giá thấp nhất trên cơ sở tiếp tục mặc cả, đàm phán ;

– Các số liệu về suất đầu tư thực tế có quan trọng hay không, có cần nắm bắt hay không ?

– Có ai lập dự toán xây nhà cho mình chỉ căn cứ vào bảng giá địa phương hay báo giá của các công ty, rồi sau đó làm cơ sở xây dựng giá thầu ? Xin nói thẳng là không ai dại dột đi làm như vậy. Công tác quản lý tài sản cho nhà nước và cho cổ đông cũng vậy. Phải thấm nhuần quan điểm quản lý tài sản công như quản lý tài sản của cá nhân mình, có như vậy thì suất đầu tư thực tế mới bằng khu vực tư nhân được . Việc tiến hành dự án cải tạo mở rộng Bến 1 Cảng QN cũng phải theo nguyên tắc như vậy.

– Để cho cổ đông Cảng QN yên tâm , đề nghị Chủ tịch, TGĐ Vinalines cam kết rằng việc thực thi dự án được tiến hành trên tinh thần dân chủ, cởi mở, minh bạch, công khai, cầu thị, sẵn sàng sửa sai và phải đảm bảo suất đầu tư, chi phí tư vấn, quản lý đầu tư thấp bằng khu vực tư nhân . Lời cam kết này là không khó đâu, ngoài xã hội có hàng ngàn người có thể dễ dàng thực hiện được việc này, tuy nhiên trong quá trình thực hiện phải có chứng minh để cổ đông thật sự tin tưởng chứ không phải là những lời nói suông.

– Phải chỉ đạo CMB thực hiện các đề nghị của cổ đông, không được im lặng.

– Có ý kiến với HĐQT Cảng QN để Tư Vấn Đại Dương ra báo cáo thẩm tra tổng múc đầu tư của dự án do CMB lập tại thời điểm tháng 1/2020 để xem nguồn số liệu có đúng qui định của nhà nước hay không ?

– VAFI và cổ đông đã gửi HĐQT Vinalines 4 văn bản, chúng tôi muốn biết trả lời của Chủ tịch, TGĐ Vinalines ra sao về các văn bản trên.

File Đính Kèm

Tin Liên Quan

024 3972 8133