Giải quyết vấn đề vi phạm pháp luật doanh nghiệp trong bổ nhiệm thành viên Hội Đồng Quản Trị Sabeco

VAFI tiến hành chiến dịch thúc đẩy các doanh nghiệp niêm yết, trọng tâm chiến dịch là thúc cho bằng được Sabeco, Habeco là 2 doanh nghiệp điển hình của việc  trốn tránh niêm yết  phải thực hiện niêm yết và ngày 29/8/2016, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo Sabeco và Habeco phải niêm yết .

VAFI đã có nhiều văn bản gửi Bộ Công thương, UBCKNN, các cơ quan hữu quan và công luận để phản ánh rằng vì sao Sabeco, Habeco trốn tránh niêm yết, trốn tránh sự minh bạch thông tin. Một trong những hậu quả của việc trốn tránh niêm yết là bổ nhiệm cán bộ không có năng lực, bổ nhiệm trái qui định của pháp luật vào các vị trí chủ chốt của Sabeco và đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật ( UBCKNN là cơ quan gác cửa TTCK không để tình trạng vi phạm pháp luật xảy ra ) phải giải quyết nhằm bảo vệ Luật Doanh nghiệp, luật Chứng khoán nhằm bảo vệ môi trường đầu tư.

VAFI đã có 2 văn bản gửi trực tiếp cho UBCKNN ( văn bản 871/VAFI ngày 21/6/2016 và văn bản 874/VAFI ngày 27/6/2016 ) đề nghị giải quyết 2 yêu cầu :

1/ Yêu cầu CTCP đầu tư tài chính Công đoàn dầu khí VN ( PVFI ) phải công bố đầy đủ các loại thông tin của 1 công ty đại chúng . Ở đây có khuyết điểm của UBCKNN là PVFI liên tục bưng bít thông tin trong 9 năm hoạt động mà UBCKNN không hề hay biết. VAFI yêu cầu UBCKNN thực hiện giám sát nhưng chỉ nhận được sự im lặng, lảng tránh từ cơ quan quản lý thị trường. Tình trạng buông lỏng quản lý này liệu có được khắc phục không?

2/ VAFI đưa ra 3 căn cứ pháp lý theo Luật Doanh nghiệp để khẳng định việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm thành viên HĐQT Sabeco là sai Luật Doanh nghiệp ;

VAFI cũng đưa ra 1 căn cứ pháp lý để khẳng định việc bổ nhiệm ông Võ Thanh Hà làm thành viên HĐQT Sabeco là sai luật doanh nghiệp ;

UBCKNN là cơ quan tham mưu cho Bộ Tài chính, Chính phủ soạn thảo việc ban hành Qui chế quản trị doanh nghiệp, Soạn thảo Điều lệ mẫu mà chẳng nhẽ không đủ “trình độ”  đề hiểu rằng việc bổ nhiệm Vũ Quang Hải và Võ Thanh Hà là trái với qui chế quản trị doanh nghiệp, Điều lệ mẫu và Luật Doanh nghiệp hay sao ?

VAFI đã gửi trực tiếp 2 văn bản cho UBCKNN và gửi cc nhiều văn bản để phân tích rõ việc bổ nhiệm 2 người trên là trái pháp luật và không có giá trị pháp lý nhưng không nhận được sự hồi âm từ UBCKNN ;

Ở đây cũng cần hiểu rằng, toàn bộ hoạt động vừa qua của VAFI đối với Sabeco và Habeco chính là chức năng nhiệm vụ của UBCKNN nhưng trong hơn 3 tháng qua, VAFI không hề nhận được sự hỗ trợ từ UBCKNN. Có lẽ UBCKNN nghĩ rằng đó không phải là công việc của mình ?

Vi phạm pháp luật doanh nghiệp về bổ nhiệm thành viên HĐQT tại Sabeco là rất trắng trợn mà VAFI đã phân tích rất kỹ, không cần phải mất thời gian nghiên cứu điều tra nhưng tại sao đã qua hơn 2 tháng, UBCKNN không có văn bản trả lời VAFI. Ở đây có sự mờ ám gì không ? Liệu rằng những kẻ vi phạm pháp luật có chạy những quan chức ( của SSC )  trực tiếp giải quyết sự vụ hay không ?

UBCKNN cần hiểu rằng việc không trả lời VAFI hay chậm trễ trả lời VAFI là đồng nghĩa với việc bao che các hành vi vi phạm pháp luật, bao che cho tham nhũng và trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch UBCKNN .

Cuối cùng rất mong sự phản hồi nhanh chóng  từ UBCKNN và đừng quên rằng UBCKNN là 1 công cụ pháp luật để bảo vệ TTCK , bảo vệ nhà đầu tư./

gui chu tich ubcknn cv 876 ngay 31.8.2016

Đăng tin ngày 31/8/2016

 

File Đính Kèm

Tin Liên Quan

024 3972 8133