Không được tước cơ hội đầu tư thực hành , đầu tư hiệu quả đối với các nhà đầu tư mới, đầu tư nhỏ lẻ

Chủ tịch SSC, HĐQT HOSE đã làm gì để cho môi trường đầu tư chứng khoán ngày càng an toàn & hấp dẫn tất cả nhà đầu tư và nhất là đối với  nhà đầu tư mới & nhà đầu tư nhỏ lẻ ? Đã làm gì để quét sạch bọn chuyên lừa đảo chứng khoán, công khai dụ dỗ bán giấy cho nhà đầu tư để gặt hái những khoản siêu lợi nhuận ? Điều đáng nói là hiện có 1 nhóm công ty với công cụ đắc lực là 1 công ty chứng khoán chuyên nhào nặn báo cáo tài chính, tạo dựng thông tin giả để lừa đảo các nhà đầu tư nhỏ lẻ và các nhà đầu tư mới chưa có kinh nghiệm. Hàng vạn nhà đầu tư đều biết nhóm công ty này từ nhiều năm qua, nhà đầu tư đã sử dụng diễn đàn mạng để tố cáo lên án nhưng bọn chúng vẫn ngang nhiên hoạt động , chẳng nhẽ UBCKNN và các sơ giao dịch chứng khoán không biết ?

Để đầu tư chứng khoán thành công thì trước tiên phải học hỏi lý thuyết chứng khoán. UBCKNN có chức năng nhiệm vụ về đào tạo chứng khoán và có 1 công cụ trong tay là Trung tâm đào tạo chứng khoán cho cả 2 miền với cơ sở vật chất tốt.

Nhưng chỉ học thôi thì chưa đủ mà còn phải hành, học đi đôi với hành, có nghĩa là phải luôn luôn tư vấn khuyến cáo tất cả nhà đầu tư mới rằng không nên vội vã tham gia TTCK mà phải thực hành trong 1 khoảng thời gian tương đối , phải trải nghiệm thực hành với rất nhiều lệnh giao dịch nhỏ để tránh tổn thất rủi ro co nhà đầu tư và chi học và hành tốt, có nhiều kinh nghiệm rổi thì mới tăng dẫn tiền đầu tư qua năm tháng… VAFI chưa bao giờ nghe thấy những thông điệp này từ các nhà lãnh đạo TTCK ? Ngược lại TTCK tuy phát triển nhiều hơn so với trước nhưng độ rủi ro ngày càng tăng lên đối với các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư mới và nhà đầu tư nhỏ lẻ :

– Kế hoạch tăng lô giao dịch tối thiểu lên 100 cp/lệnh của HOSE sắp tới sẽ không tạo điều kiện cho nhà đầu tư mới và nhà đầu tư nhỏ lẻ cơ hội tốt với chi phí rủi ro thấp nhất để thực hành chứng khoán :

+ Muốn thực hành tốt chứng khoán thì phải tăng lượng tiền thiểu lên gấp 10 lần so với trước kia ;

+ Không có cơ hội tạo lập thử nghiệm 1 danh mục đầu tư . Với những nhà đầu tư mới & nhà đầu tư nhỏ họ phải có cơ hội mua nhiều loại cổ phiếu với nhiều lệnh thay vì chỉ được mua 1 vài loại cổ phiếu với 1 vài lệnh.

+ Với sự phát triển tốt của kinh tế VN, với qui mô dân số, các vị có trách nhiệm với thị trường có bao giờ nghĩ rằng TTCKVN sẽ phải có 10 triệu người tham gia đầu tư chứng khoán ? Muốn có thêm hàng triệu người tham gia chứng khoán thì càng phải tạo lập thị trường để TCKN ngày càng an toàn và hấp dẫn cho các nhà đầu tư, phải luôn tư vấn HỌC PHẢI ĐI ĐÔI VỚI HÀNH NHƯNG KHÔNG ĐƯỢC HỦY DIỆT KHÂU THỰC HÀNH .

– Học đi đôi với hành cũng chưa đủ để đảm bảo chắc chắn cho đa phần công chúng được an toàn, được thành công mà còn phải  có ít nhất 1 sân chơi hấp dẫn an toàn .   Hiện nay có 3 sàn giao dịch chứng khoán : HOSE, HNX, UPCOM, trong 3 sàn này thì cần thiết phải chọn sàn HOSE ngang hàng với các sàn khu vực, thể hiện  :

+ Phải nâng tiêu chuẩn niêm yết hơn nữa để đảm bảo không còn cổ phiếu thua lỗ, kém chất lượng và nhất là không còn loại cổ phiếu rác, cổ phiếu lừa đảo ;

+ Về phương diện giao dịch chứng khoán thì cũng phải tạo điều kiện cho hàng triệu nhà đầu tư mới có nhiều cơ hội thực tập và trải nghiệm với đầu tư chứng khoán.

Thời gian vừa qua, VAFI nhận thấy Chủ tịch SSC chưa có gì thể hiện dấu cá nhân cho thị trường, VAFI thấy rằng cá nhân Chủ tịch cần có 1 chương trình hành động trong 5 năm tới và cần thiết lập mục tiêu trong 10 năm tới , TTCKVN sẽ  có tổng cộng 10 triệu tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch chứng khoán.

Để đạt 10 triệu tổ chức cá nhân tham gia TTCK trong 10 năm nữa, ngoài sự nỗ lực của UBCKNN và các sở gdck, trung tâm lkck cũng còn phải có thêm những giải pháp vỹ mô quan trọng khác, chẳng hạn đưa ra hệ thống giải pháp để lãi suất tiền gửi gần bằng 0 trong 7 năm nữa….Trong mục tiêu đầy tham vọng này, VAFI sẽ đồng hành cùng và sẽ đưa ra hàng loạt giải pháp để hướng dòng vốn nhàn rỗi đổ mạnh vào TTCK, tuy nhiên bên cạnh đó còn phải có sự thay đổi mạnh mẽ từ UBCKNN, các Sở GDCK….

 

 

File Đính Kèm

Tin Liên Quan

024 3972 8133