Phản ánh việc bình ổn TTCK của SCIC tại phiên giao dịch ngày 21/3/2008

VAFI  xin phản ánh việc bình ổn TTCK của SCIC tại phiên giao dịch ngày Thứ sáu 20/3/2008, qua đó có 1 số góp ý tại những phiên bình ổn sau đó :

1/ Phản ánh việc bình ổn của  SCIC ngày 21/3/2008 :

– Quan sát các động thái  và kỹ thuật mua vào của SCIC trong ngày hôm nay không khác ngày hôm qua ( về giao dịch khớp lệnh ), nhiều nhà đầu tư thậm chí còn nhận xét rằng lượng cầu từ SCIC còn thấp hơn ngày hôm qua.

– Kỹ thuật mua của SCIC không được chủ động, như kiểu vừa rút lui vừa đỡ và không góp phần tạo sức cầu lớn cho vài mã cổ phiếu chủ chốt, từ đó các nhà đầu tư bám sàn đã đọc được khuyênh hướng thị trường tiếp tục lao dốc và lập tức lượng cung được tăng lên với ý nghĩ rằng bán cắt lỗ để những ngày tiếp theo đỡ lỗ và mua được giá rẻ hơn.

– Trong tình hình TTCK hiện nay, hầu hết giá cổ phiếu đã trở nên quá rẻ, dưới giá trị thực rất nhiều ( giá trị sổ sách + giá trị vô hình) , mức P/E chỉ trong khoảng 4 – 11 lần nhưng người ta cứ bán là do tâm lý đầu tư của đa phần các nhà đầu tư bám sàn chưa được ổn định, họ không tin tưởng vào thị trường cũng như hồ nghi về chính sách của nhà nước. Trong tình hình hiện nay, vấn đề chủ yếu để TTCK ổn định là vấn đề tâm lý, để giải quyết bài toán này thì không cần nhiều tiền của SCIC bơm vào mà cần ở kỹ thuật bình ổn .

– Nếu như kỹ thuật mua bình ổn không được điều chỉnh kịp thời thì hết tuần sau chỉ số VNINDEX về tới 400 là điều khó tránh khỏi, và cứ như thế TTCK tiếp tục tuột dốc theo nhiều vòng xoáy, còn thị trường 0TC  đóng băng lâu dài , nhà đầu tư sẽ tiếp tục thua lỗ và mất niềm tin và như vậy toàn bộ TTCK có thể  đóng băng trong vài năm và  TTCK có thể  mất vai trò là kênh huy động vốn cho nền kinh tế.

2/ Phân tích tâm lý mua vào của các đối tượng đầu tư :

– Thăm dò của VAFI cho thấy trong khối này có mục đích khác nhau về việc mua vào :

+ Các nhà đầu tư nước ngoài vào VN lâu muốn TTCK bình ổn để họ đỡ bị thua lỗ, đồng thời có cơ sở để đi huy động vốn nước ngoài ;

+ Các nhà đầu tư nước ngoài mới thì nhận thấy khuyênh hướng thị trường còn xuống nên họ chưa mua vào hay mua túc tắc .

+ Các công ty chứng khoán  thì tổ chức bán ra những loại cổ phiếu đi vay vốn hoặc bán để cải thiện dòng tiền, hoặc đang chờ đợi cơ hội tốt để mua vào.

+ Các tổ chức đầu tư trong nước cũng dựa vào khuyên hướng thị trường để chờ cơ hôi mua vào;

+ Ngoài ra các tổ chức đầu tư cũng bán ra với mục đích tái cơ cấu đầu tư;

+ Các tổ chức Ngân hàng, chứng khoán bán ra những chứng khoán đến hạn cầm cố, TTCK càng đi xuống thì chứng khoán cầm cố càng tăng lên, nhưng có lẽ rơi vào những mã chứng khoán có giá trị thị trường không lớn, còn những mã có giá trị thị truờng lớn như SSI, ĐQC, SJS thì đã được giải quyết tương đối.

+ Các nhà đầu tư cá nhân bám sàn sẵn sàng bán chứng khoán ra khi thăy rằng TTCK tiếp tục có khuynh  hướng đi xuống.

+ Hiện nay các nhà đầu tư tổ chức chờ thời cơ để mua vào và dựa vào tâm lý bầy đàn để lựa chọn thời điểm đầu tư.

+ Có 1 điểm chung nhất cho mọi đối tượng đầu tư là tất cả đều nhận thấy giá chứng khoán đã quá rẻ và sẵn sàng cấp tập giải ngân khi đà tụt dốc của thị trường được ngăn chặn nên mọi đối tượng đều theo dõi sát sao diễn biến của TTCK. Việc chấm dứt đà tục dốc của TTCK trong tình hình hiện nay là khôi phục tâm lý nhà đầu tư, chứ không có liên quan gì nhiều đến tình hình kinh tế của đất nước vì đa phần các doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường và tiếp tục đà tăng trưởng theo tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.        

3/ Đề xuất của VAFI về kỹ thuật bình ổn :

– Nếu tiếp tục bình ổn như hiện nay với quan niệm “ không thể chặn đứng đuợc đà tuột dốc mà chỉ làm giảm bớt đà tuột dốc và góp phần cải thiện tính thanh khoản của TTCK “ thì :

+ Lượng cung chứng khoán vẫn tiếp tục tăng lên từ chứng khoán cầm cố và từ những tổ chức, cá nhân với mục đích đầu cơ giá xuống, từ đó sẽ vẫn xảy ra hiện tượng Domino lan toả sang cả những đối tượng đầu tư dài hạn vì lòng tin vào TTCK càng giảm sút nghiêm trọng.

+ SCIC vẫn tiếp tục bơm tiền vào trong nhiều ngày mà hiệu quả mang lại không cao ;

+ Càng ngày nhà đầu tư sẽ càng không tin vào việc bình ổn của SCIC ;

File Đính Kèm

Tin Liên Quan

024 3972 8133