Xem xét tư cách của tổ chức tài chính trung gian thực hiện bán đấu giá CP

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam ( VAFI) xin phản ánh với Bộ Tài chính và các cơ quan hữu quan về việc cung cấp và công bố thông tin về bán đấu giá cổ phần tại doanh nghiệp cổ phần hoá không đúng qui định của  công ty Chứng khoán Ngân hàng ngoại thương (VCBS –  tổ chức tài chính trung gian) như sau :

1/ Ngày 17/11/2005 nhân viên của VF VAFI  có điện thoại liên hệ tới bộ phận cung cấp thông tin của VCBS đề nghị gửi thư điện tử để lấy Bản công bố thông tin của các doanh nghiệp thực hiện bán đấu giá cổ phần lần đầu ( Cty Phát hành sách Hà Tây , Cty Xuất Nhập khảu Văn hoá phẩm), tuy nhiên đề nghị bị khất lần. Sau vài lần đề nghị tiếp thì bị nhân viên VCBS từ chối với lý do “không thể gửi mail vì bản soft copy không có dấu của doanh nghiệp”. Đây là 1 hành động khác thường nếu so với việc cung cấp thông tin bằng thư điện tử của các công ty chứng khoán & Trung tâm giao dịch chứng khoán cho VAFI.

2/ Ngày 18/1/2005 VF VAFI có chỉ đạo nhân viên gửi văn bản tới Giám đốc VCBS ( bằng thư điện tử và Fax ) để thông báo :

– Việc giải thích của nhân viên VCBS là không hợp lý :

+ VCBS có Website khá hiện đại với đội ngũ nhân viên công nghệ thông tin cứng, vậy sao không đăng những bản công bố thông tin về bán đấu giá cổ phần lên mạng của mình để cho đông đảo các nhà đầu tư được thuận lợi nhất trong tiếp cận thông tin?

+ Sao không Scan phần chữ ký của doanh nghiệp hoặc chuyển văn bản sang dạng Acrobat để gửi cho VAFI thì đảm bảo tính không thể sửa đổi của thông tin ?

– VAFI cũng cảnh báo về những vụ việc đã xảy ra mà VCBS không thực hiện đúng các qui định của nhà nước khiến cho các nhà đầu tư phẫn nộ, một trong những vụ việc này đã được đưa lên báo, chúng tôi xin nêu 2 trường hơp bán đấu giá cổ phần lần đầu tại Cafatex Cần Thơ và Cty Bảo vệ Thực vật An Giang :

+ Vcbs trong vai trò là Chủ tịch Hội đồng đấu giá và là tổ chức tài chính trung gian thực hiện bán đấu giá cổ phần lần đầu, tuy nhiên các nhà đầu tư không được Vcbs cung cấp 1 bản thông tin nào tại TPHCM  cũng như Hà Nội, nhà đầu tư không được làm thủ tục đặt cọc tại trụ sở Vcbs  HCM & Hà Nội.

+ Nhà đầu tư phải đến tận trụ sở doanh nghiệp ở tỉnh An giang để lấy bản công bố thông tin rất sơ sài, còn với Cafatex Cần Thơ thì nhà đầu tư không được phát bản công bố thông tin, thông tin chỉ được dán lên Bảng tin để xem.

+ Nhà đầu tư phải đến tận Cần Thơ và An Giang để làm thủ tục đặt cọc mà không được uỷ quyền, cũng tương tự như vậy trong trường hợp tham dự đấu  giá tại Cần Thơ, An giang.

+ Các nhà đầu tư tự hỏi Vcbs có phải là tổ chức tài chính trung gian hay không ? hay là 1 tổ chức đi làm thuê cho vài cá nhân nào đó hay vì những lợi ích gì mà gạt các nhà đầu tư ra ngoài ?

– Chiều ngày  18/11/2005, đại diện Vcbs có điện tới VAFI và nói rằng muốn lấy thông tin thì phải đến trụ sở của Vcbs và không hề có thiện chí gì trước đề nghị của VAFI mặc dù trong văn bản qui định của UBCKNN là thông tin đấu giá cổ phần phải đăng trên Website của công ty chứng khoán ( nếu có). Tại điểm 2,2 mục B phần V Thông tư 126/2004/TT-BTC ngày 24/12/2004 qui định tổ chức tài chính trung gian phải cung cấp thông tin cho tổ chức xúc tiến đầu tư. Việc tổ chức xúc tiến đầu tư không có bản soft copy thì làm sao đảm bảo phổ biến thông tin rộng rãi và nhanh chóng được ? Vậy thì lợi ích nhà nước có đảm bảo tối đa hay không ? Cách thức trả lời như vậy không thể xứng đáng đóng vai trò của tổ chức trung gian được nghĩa là dịch vụ quá kém ?

3/ Sáng ngày 21/11/2005, nhân viên VAFI đến trụ sở chính của Vcbs để lấy bản công bố thông tin của Cty XNK Văn hoá phẩm & Cty Phát hành sách Hà Tây, sau hơn 1 h đồng hồ chờ đợi, sau nhiều lần giục thì mới có được 2 bản công bố thông tin. Nghiên cứu kỹ 2 bản công bố thông tin này thì thấy Vcbs vi phạm những qui định sau :

– Tài sản lớn nhất , có giá trị nhất của công ty XNK Văn hoá phẩm là quyền sử dụng đất tại 22B  Hai Bà Trung Hà Nội, tuy nhiên tài sản này không được mô tả cụ thể về diện tích là bao nhiêu m2, trái với qui định tại phụ lục số 7 của Thông tư 126.

 

– Tài sản lớn nhất, chủ yếu nhất của Cty Phát hành sách Hà Tây là “ 1 văn phòng ở số 32 Quang Trung, Hà Đông; 1 gian nhà kho ở vườn hoa Hà Đông; và 14 hiệu sách ở các huyện, thị trong tỉnh với tổng diện tích sử dụng là 2.985 m2” , đoạn này được trích nguyên trong Bản thông tin. Những tài sản này không hề được mô tả chi tiết như địa chỉ, diện tích từng nơi , vị trí để cho nhà đầu tư biết rõ.

– Các chỉ tiêu tài chính của 2 doanh nghiệp này được công bố sơ sài không đủ so với yêu cầu của Thông tư 126 đặt ra ( tại phụ lục số 7) như không có chỉ tiêu về nợ vay dài hạn, nợ vay ngắn hạn, tổng chi phí, tổng doanh thu. Trong 2 bản công bố thông tin này cũng không có Biên bản xác định giá trị doanh nghiệp, Biểu xác định giá trị tài sản kèm theo như pháp luật qui định.

– Nếu nói về giá trị tài sản thì đây là 2 doanh nghiệp rất hấp dẫn vì vốn nhà nước được đánh giá lại chỉ có trên 1,6 tỷ và 1,8 tỷ. Đây phải chăng là lý do của công bố thông tin sơ sài, khó khăn trong tiếp cận thông tin ?

4/ Từ phân tích trên VAFI đề nghị Bộ Tài chính và các cơ quan chủ quản doanh nghiệp nhà nước cổ phần hoá cần xem xét tư cách của công ty chứng khoán Ngân hàng ngoại thương trong vai trò tổ chức tài chính trung gian thực hiện bán đấu giá cổ phần doanh nghiệp. Nếu thực hiện như trên thì không đảm bảo nguyên tắc công khai, công bằng, minh bạch trong đấu giá cổ phần, không đảm bảo được quyền và lợi ích của nhà đầu tư, nhà nước và người lao động trong doanh nghiệp. Và cũng là tiếp tay cho hiện tượng cổ phần hoá khép kín.

5/ Đây là 1 quyết định hết sức khó khăn của VAFI khi phản ánh những sự việc nêu trên, chúng tôi đã thảo luận kỹ và đây là 1 quyết định tập thể cần thiết để :

– Đảm bảo nguyên tắc công khai, công bằng và minh bạch trong đấu giá cổ phần;

–  Đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng và công bằng giữa các tổ chức tài chính trung gian, khuyến khích các tổ chức tài chính trung gian làm ăn nghiêm chỉnh đảm nhận dịch vụ đấu giá doanh nghiệp, ngăn ngừa tình trạng cạnh tranh không lành mạnh;

– Quyết định của VAFI cũng vì sự phát triển của Vcbs, cần phải dẹp bỏ những cách nhìn phiến diện, những lối lãnh đạo quan liêu nhằm phát triển tài năng, tạo dựng thương hiệu 1 cách bền vững.

File Đính Kèm

Tin Liên Quan

024 3972 8133