Tiếp tục Góp ý phương thức bình ổn TTCK

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam ( VAFI ) đã có công văn

số 472 /HHTC ngày 18/3/2008 gửi SCIC về kỹ thuật bình ổn TTCK ; Theo dõi sát sao phiên giao dịch ngày 19/3/2008, VAFI tiếp tục có góp ý bổ sung về kỹ thuật ổn định TTCK như sau:

1/ Phiên giao dịch ngày thứ tư ( 19/3/2008 ) được các nhà đầu tư nhìn nhận là đã có sự tham gia tích cực hơn, bài bản hơn từ SCIC nhằm khẩn trương ổn định thị trường, điều đó thể hiện tại các điểm cơ bản sau :

– Sàn TPHCM tốc độ giảm VNINDEX chậm lại ( 573,45 điểm , giảm 14, 81 điểm, tương ứng giảm 2,52%, giá trị giao dịch khớp lệnh đạt 961 tỷ đồng).

– Sàn Hà Nội đạt 196,5 điểm, tăng 0,36%, giá trị giao dịch đạt 237 tỷ đồng ;

– Phiên giao dịch ngày hôm nay đã chấm dứt yếu tố mất tính thanh khoản của đa phần các cổ phiếu ( dư bán nhiều mà không có người mua), giá trị giao dịch tăng lên nhiều.

Tuy nhiên vào cuối các phiên giao dịch thì nhà đầu tư vẫn còn hồ nghi về sự tham gia của SCIC cũng như hồ nghi về việc TTCK có thể vẫn  tiếp tục rơi tự do . Thực tế này cần phải có những hành động tức thời để nhanh chóng ổn định thị truờng vào ngày mai ( thứ năm , 20/3/2008 )

2/ Tại thời điểm này khi giá cổ phiếu đã trở nên quá rẻ thì ai hay yếu tố gì quyết định xu hướng của thị trường chứng khoán ?  

– Tâm lý đầu tư bầy đàn của các nhà đầu tư cá nhân đang ngự trị trên TTCK. Đa phần các nhà đầu tư thiếu hiểu biết sâu sắc về kinh tế vĩ mô, tuy nhiên do đặc thù của TTCKVN thì nhà đầu tư cá nhân đang nắm giữ tỷ lệ sở hữu cổ phiếu lớn tại các doanh nghiệp thay vì là nhà đầu tư tổ chức như các TTCK phát triển.

– Tâm lý đầu tư bầy đàn bị lợi dụng bởi 1 số kẻ đầu cơ muốn dìm TTCK xuống sâu để trục lợi , còn các tổ chức thì đầu tư chứng khoán ở thời điểm này lại dựa vào tâm lý bày đàn.

– Như vậy để giúp nhà đầu tư cá nhân khôi phục tâm lý, khôi phục niềm tin thì cần có những hành động nhanh chóng sau :

+ UBCKNN cần khẩn trương đề nghị các công ty niêm yết nhanh chóng công bố vắn tắt tình hình hoạt động kinh doanh 2 tháng đầu năm 2008 và nhanh chóng công bố kết quả kinh doanh của tháng 3 năm 2008. VAFI đã tiến hành khảo sát sơ bộ tình hình kinh doanh của một số loại hình doanh nghiệp như Ngân hàng, Bảo hiểm, Xây dựng, Vận tải, Kinh doanh Bất động sản, sản xuất hàng tiêu dùng thì nhận thấy rằng đa phần các doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường và đạt được tốc độ tăng trưởng khá, không có ảnh hưởng nhiều của lạm phát vì các doanh nghiệp đã ý thức được yếu tốlạm phát   từ các năm 2006, 2007.

+ UBCKNN nên liên hệ với các đơn vị thống kê để công bố tình hình kinh tế vỹ mô như tăng trưởng xuất nhập khẩu, tốc độ lạm phát , tôc độ tăng trưởng GDP, tình hình huy động vốn FDI và FII….để các nhà đầu tư thấy rằng thực tế kinh tế VN vẫn tăng trưởng thuận lợi trong tình hình lạm phát cao và lạm phát đang được kìm hãm không phải là nguy cơ đe doạ khủng hoảng kinh tế , khủng hoảng tài chính….

+ UBCKNN nên có công văn tức thời gửi Ban quản trị của 1 số trang Web chứng khoán, nơi có các diễn đàn trao đổi chứng khoán nhắc nhở và chế tài nghiêm khắc về việc quản trị thông tin . Trên thực tế các diễn đàn này đã bị 1 số kẻ đầu cơ lợi dụng, xuyên tạc, thổi phồng và bôi xấy tình hình kinh tế của đất nước hay phá hoại các chủ trương bình ổn TTCK của nhà nước nhằm đánh sập TTCK để đầu cơ trục lợi. UBCKNN cần yêu cầu Ban Quản trị các trang Web này phải quản lý tốt các thông tin đưa lên mạng, nếu không thực hiện đúng theo các qui định của nhà nước  thì đề nghị ngay Bộ Thông tin Truyền thông rút giấy phép hoạt động …..

– Việc bình ổn TTCK của SCIC là 1 chủ trương hết sức đúng đắn của Chính phủ nhằm ngăn chặn sự sụp đổ của TTCK, tuy nhiên cần bài bản hơn nữa .

3/ Đề xuất cụ thể của VAFI về kỹ thuật tập trung bình ổn TTCK :

– Chỉ cần tập trung nguồn lực mạnh vào 3 loại cổ phiếu INDEX là cổ phiếu Đạm Phú Mỹ, cổ phiếu ngân hàng ACB và SACOMBANK, không để giá 3 cổ phiếu này tụt xuống dưới giá bình ổn là  55.000 đ/ cp ;100.000 đ/cp và 50.000 đ/ cp. Nếu giữ được 3 giá này thì chỉ số VNINDEX khó có thể tụt xuống dưới 600 điểm.Điều này rất dễ thực hiện.

– Vì sao lựa chọn tập trung vào 3 cổ phiếu trên :

+ Đây là những doanh nghiệp qui mô vốn lớn, kinh doanh hiệu quả đạt tỷ suất lợi nhuận cao và tốc độ tăng trưởng nhanh , đồng thời là những cổ phiếu mang tính thanh khoản cao nhất trên TTCK;

+ Chính vì vậy mà 3 cổ phiếu này bị đầu cơ nhiều nhất, là sân chơi của đa phần các nhà đầu tư lướt sóng 

+ Một số nhóm đầu cơ khi muốn TTCK đi xuống thì tập trung bán “ kỹ thuật “ ra nhiều cổ phiếu loại này, đồng thời dùng kỹ thuật để mua lại những cổ phiếu này khi giá xuống thấp hoặc để đầu cơ vào các cổ phiếu khác giá xuống thấp.

+ Trong bối cảnh TTCK hiện nay , thì những nhà đầu cơ chủ yếu tìm cách dìm giá những cổ phiếu chủ chốt này, nếu tập trung mua 3 cổ phiếu này thì sẽ hạn chế đáng kể việc đầu cơ vào các cổ phiếu này và từ đó làm cho giá các cổ phiếu khác ổn định.

+ Đối với những cổ phiếu khác, ít bị đầu cơ và nhà đầu tư thường nắm giữ dài hạn hơn nên rất ổn định.

+ Mua 3 cổ phiếu chủ chốt trên là đòn điểm huyệt vào những nhà đầu cơ, đảm bảo sự ổn định của những cổ phiếu INDEX sẽ  góp phần  đảm bảo sự ổn định của toàn TTCK.

– Đối với 3 loại cổ phiếu này thì ngay từ đầu phiên phải đặt giá trần ( nếu dưới giá bình ổn ) với 1 lượng cầu cực mạnh, lượng cầu này luôn luôn được duy trì đến hết phiên giao dịch để làm cho tâm lý nhà đầu tư được vững vàng.

– Khi chỉ số VNINDEX không tụt dốc thì sẽ ngăn chặn được làn sóng bán tháo cổ phiếu từ các nhà đầu tư, đồng thời đánh bại được tâm lý đầu cơ là cứ bán cổ phiếu đi thì sẽ mua được lượng cổ phiếu mới ở mức giá rẻ hơn và làm như vậy thì buộc đông đảo các nhà đầu tư phải suy nghĩ về việc bán tháo cổ phiếu là đồng nghĩa với việc thua lỗ.

– VAFI tin tưởng rằng với cách thức thực hiện như vậy thì SCIC không phải dùng nhiều vốn để bình ổn, tuy nhiên cách thức này  muốn đạt được thành công thì phải duy trì liên tục, có thể đến cuối tháng 4/2008 khi nhà đầu tư thấy được : Kết quả kinh doanh Quí 1 của các công ty niêm yết, tình hình kinh tế vỹ mô ổn định và nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng, đồng thời tới thời điểm đó thì hầu như nhà đầu tư đã cơ cấu được nợ với các ngân hàng thương mại.

– VAFI tin tưởng rằng nếu SCIC lựa chọn danh mục 1 cổ phiếu tốt, ở mức giá quá rẻ ( so với đầu tư dài hạn ) thì sẽ không bao giờ bị lỗ, tuy nhiên sẽ đạt được những hiệu quả to lớn hơn nhiều so với “ vốn mồi “ mà nhà nước bỏ ra :

+ Không để TTCK sụp đổ, từ đó ảnh hưởng đến môi trường đầu tư chứng khoán ;

+ Bình ổn được TTCK thì TTCK sẽ tiếp tục là kênh để thu hút hàng chục tỷ đô la đổ vào hệ thống doanh nghiệp VN ;

+ Đảm bảo tiến trình cổ phần hoá tiếp tục phát triển và nhà nước sẽ thu được nhiều tiền từ việc bán cổ phần nhà nước tại các DNNN cổ phần hoá.

File Đính Kèm

Tin Liên Quan

024 3972 8133