Xem xét tư cách của tổ chức tài chính trung gian thực hiện bán đấu giá Cổ Phiếu

Qua Báo Lao động ngày 20/1/2005 có đăng Thông báo ngắn về việc bán đấu giá cổ phần tại Công ty Địa ốc số 9 do CTCP Chứng khoán TPHCM ( HSC) được UBND TPHCM lựa chọn làm tổ chức bán đấu giá cổ phiếu. Một số hội viên của Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) ở Hà Nội có quan tâm đến lĩnh vực địa ốc đã vào trang Web của HSC xem có đăng thông tin về Công ty địa ốc số 9 hay không, nhưng không có thông tin trên trang Web, đã liên hệ với Văn phòng VAFI để đề nghị HSC gủi thư điện tử về hồ sơ bán đấu giá cổ phiếu của công ty địa ốc số 9 cho đuợc nhanh chóng và kịp thời để cho các nhà đầu tư có cơ sở xem xét. VP VAFI đã nhiều lần liên hệ bằng điện thoại, bằng email và gủi cả cho Tổng Giám đốc HSC về việc gủi thông tin cho VAFI nhưng đều bị từ chối trả lời và các nhân viên HSC còn nói rằng phải bay vào TPHCM để lấy tài liệu tại HSC.

VAFI rất ngạc nhiên về cung cách phục vụ của (HSC). Chính sách của nhà nước về cổ phần hoá liên quan đến việc giao cho công ty chứng khoán làm tổ chức trung gian bán đấu giá nhằm các mục đích :

– Chuyên nghiệp hoá việc bán đấu giá cổ phiếu, giảm gánh nặng công việc cho DNNN cổ phần hoá;

– Công khai, công bằng &minh bạch trong việc bán đấu giá cổ phần cho các bên liên quan và nhất là nhà đầu tư;

– Tránh cổ phần hoá khép kín, tránh việc thất thoát tài sản nhà nước;

– Xúc tiến mời gọi các nhà đầu tư , nhất là các nhà đầu tư tiềm năng cho doanh nghiệp cổ phần hoá.

Qua  cách phục vụ của HSC, VAFI nhận thấy :

– HSC quá coi thường các nhà đầu tư và coi thường các khách hàng tiềm năng của minh, nếu cung cách phục vụ như vậy thì liệu HSC có thu hút thêm được nhiều nhà đầu tư đến với mình hay không ?

– Mất bao nhiêu tiền và thời gian để gửi tài liệu cho VAFI để VAFI có cơ sở đưa lên mạng nhằm xúc tiến đầu tư ? Tại sao 1 việc đơn giản như vậy mà HSC không làm?

– Người lao động trong công ty địa ốc số 9 được mua cổ phần ưu đãi có vui vẻ không khi có rất ít nhà đầu tư bên ngoài quan tâm đến doanh nghiệp mình do cách tiếp thị của HSC? Chắc chắn rằng ý nghĩa của việc mua cổ phần ưu đãi sẽ giảm.

– Thị trường vốn, TTCK còn chưa phát triển, nguyên nhân chủ yếu là còn quá ít các nhà đầu tư chứng khoán, sức cầu của TTCK còn rất yếu. Các nhà đầu tư trên sàn luôn luôn mong muốn được tiếp sức, mong muốn nhà nước có nhiều giải pháp để thu hút đông đảo người dân tham gia đầu tư cổ phiếu, cung cách phục vụ của HSC lại là hạn chế các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư mới?

– Chiến lược của HSC là gì ? Phải chăng là không cần thêm các nhà đầu tư mới? Cần nhận thức rằng nhà đầu tư chứng khoán là yếu tố số 1 quyết định sự phát triển của TTCK. Các công ty cổ phần, công ty niêm yết cũng đều phải coi nhà đầu tư là yếu tố số 1 để quyết định sự phát triển  doanh nghiệp.

– Nếu như mọi công ty chứng khoán đều có cung cách phục vụ như HSC, nếu như việc bán đấu giá mọi doanh nghiệp cổ phần hoá là khép kín thì làm cách nào để thu hút đông đảo nhiều nhà đầu tư mới ? Cổ phiếu tại các doanh nghiệp cổ phần hoá  trở nên rẻ hoặc ế hoặc khó bán và người lao động, người đã mua cổ phần sẽ bán cho ai? Cổ phiếu sẽ có tính thanh khoản thấp và TTCK khó phát triển.

– VAFI nêu 1 thực trạng đáng báo động là nhiều  cổ phiếu của các doanh nghiệp cổ phần hoá khép kín không có tính thanh khoản , rất khó chuyển nhượng.

– Nếu phục vụ như HSC thì không cần HSC là tổ chức tài chính trung gian vì : công việc của HSC quá đơn giản ( Chỉ sao chép 1 số số liệu vào Form , đăng báo và làm thủ tục bán đấu giá ) và không mang lại hiệu quả mà trái lại.

Từ  phân tích trên, VAFI đề nghị cơ quan chủ quản của các doanh nghiệp chuẩn bị bán đấu giá cổ phần và cơ quan quản lý nhà nước cần xem xét tư cách của HSC trong việc bán đấu gía cổ phần tại các DNCPH với các lý do sau :

– Các lý do đã nêu ở trên.

– HSC không có thiện chí phục vụ các nhà đầu tư.

– Không tạo điều kiện thuận tiện cho các nhà đầu tư tiếp cận thông tin 1 cách dễ dàng và công bằng. Ngay cả các nhà đầu tư ở TPHCM, nhà đầu tư phải luôn bận bịu với những công việc hàng ngày của cơ quan họ, không phải doanh nghiệp cổ phần hoá nào thì mỗi nhà đầu tư đều mua mà họ phải lựa chọn theo rất nhiều tiêu chí. Họ không có thời gian để đến các công ty chứng khoán lấy tài liệu, giao thông lại luôn ách tắc ? vì vậy VAFI đã đề nghị đưa lên mạng nhưng HSC không trả lời.

– Việc HSC từ chối đề nghị của VAFI là trái với qui định của Thông tư số 126/2004/TT-BTC (điểm 2.2 mục B phần V) qui định tổ chức tài  chính trung gian phải có nghĩa vụ cung cấp thông tin cho các tổ chức xúc tiến đầu tư.

– Cần phải nâng cao hơn nhiều chất lượng và trách nhiệm của các tổ chức tài chính trung gian đối với lợi ích của nhà nước , đối với sự phát triển TTCK và tiến trình cải cách doanh nghiệp.

File Đính Kèm

Tin Liên Quan

024 3972 8133